สัญญาเช่าที่ดิน

สัญญาเช่าที่ดิน


                                                                          ทำที่...................................
                                                                          วันที่.....เดือน............พ.ศ......


           สัญญานี้ทำขึ้นระหว่าง...............................อายุ.........ปี  อยู่บ้านเลขที่.....................ตำบล/แขวง.....................อำเภอ/เขต......................จังหวัด......................ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้ให้เช่า” ฝ่ายหนึ่ง
           กับ................................อายุ...........ปี อยู่บ้านเลขที่................ตำบล/แขวง..............อำเภอ/เขต........................จังหวัด..........................ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้เช่า” อีกฝ่ายหนึ่ง

คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายได้ตกลงทำสัญญากัน มีข้อความดังต่อไปนี้

           ข้อ 1. ทรัพย์ที่เช่า
           ผู้ให้เช่าตกลงให้เช่าและผู้เช่าตกลงเช่าที่ดินโฉนดเลขที่...................เลขที่ดิน................ตำบล....................อำเภอ.......................จังหวัด..................เนื้อที่ดินประมาณ........ไร่........งาน .................ตารางวา เพื่อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ
           ข้อ 2. อัตราค่าเช่าและระยะเวลาเช่า
           2.1.) ผู้เช่าตกลงเช่าทรัพย์ตามข้อ 1 โดยจะชำระค่าเช่าทรัพย์เป็นเงินประกันล่วงหน้า 3 เดือน เป็นเงินจำนวน....................................บาท (.....................................) และผู้ให้เช่าจะคืนเงินประกันให้ผู้เช่าเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการเช่าทรัพย์โดยไม่มีความเสียหายใดกับทรัพย์ที่เช่า พร้อมกับส่งมอบทรัพย์ที่เช่าให้กับผู้ให้เช่าในสภาพเรียบร้อย
           2.2.) ผู้เช่าตกลงเช่าทรัพย์มีกำหนดระยะเวลา............ปี นับตั้งแต่วันที่............................. ถึงวันที่.......................................โดยในระหว่างอายุการเช่าตามสัญญาผู้เช่าตกลงชำระค่าเช่าทรัพย์ในอัตราเดือนละ......................บาท ชำระงวดแรกในวันทำสัญญา งวดถัดไปในวันที่.......................และทุกวันที่.........ของทุกเดือน
           ทั้งนี้ ผู้เช่ารับว่าจะเป็นฝ่ายนำค่าเช่าทรัพย์สินจำนวนดังกล่าวไปชำระ ให้แก่ผู้ให้เช่า
ณ . ภูมิลำเนาของผู้ให้เช่าและ/หรือโอนเข้าบัญชี.................................สาขา.......................บัญชี...........................ชื่อบัญชี....................................เลขบัญชี.............................
           ข้อ 3. การใช้ทรัพย์ที่เช่า
           ผู้ให้เช่าตกลงให้ผู้เช่าทำการปลูกสร้างอาคารและ/หรือสิ่งปลูกสร้างได้ โดยผู้เช่าจะต้องดำเนินการขออนุญาตปลูกสร้างอาคารและ/หรือสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งเป็นผู้ขอใช้น้ำประปาและ/หรือขอใช้ไฟฟ้าให้ถูกต้องตามระเบียบของหน่วยงานราชการและ/หรือตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วยค่าใช้จ่ายของผู้เช่าเอง
           ผู้เช่าตกลงว่าจะไม่ใช้ที่ดินตามข้อ 1. และ/หรืออาคาร สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. วรรคแรก เพื่อการอย่างอื่นนอกจากที่ระบุไว้ใน ข้อ 1. ของสัญญานี้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ให้เช่า และผู้เช่าจะใช้ทรัพย์สินที่เช่าและอาคาร สิ่งปลูกสร้าง เพื่อการอันไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้อย่างเด็ดขาด
           อนึ่ง เมื่อผู้เช่าปลูกสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. วรรคแรกแล้ว ผู้เช่าจะต้องดำเนินการขอเลขที่บ้านต่อหน่วยงานราชการ และให้สิทธิผู้ให้เช่าหรือผู้แทนผู้ให้เช่าย้ายเข้าทะเบียนบ้านในฐานะเจ้าบ้าน
           ข้อ 4. การดูแลรักษาทรัพย์ที่เช่าและอาคาร สิ่งปลูกสร้าง
           ผู้เช่าจะไม่ทำการขุดหลุม บ่อ ขุดหน้าดินหรือทำประการใด ๆ ให้เป็นที่เสียลักษณะของที่ดินที่เช่า เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้ให้เช่าเป็นลายลักษณ์อักษร
           ผู้เช่าจะจัดการดูแลทรัพย์สินที่เช่าและอาคาร, สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. และบริเวณของทรัพย์สินที่เช่าและอาคาร, สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. ไม่ให้มีสิ่งโสโครก หรือกลิ่นเหม็นอันเป็นที่น่ารังเกียจและเป็นการรบกวนบุคคลอื่น ตลอดจนสงวนรักษาทรัพย์สินที่เช่าและอาคาร, สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. เสมอด้วยวิญญูชนพึงสงวนรักษาทรัพย์สินของตนเอง และจะรักษาความสะอาดตามปกติวิสัยและเทศบาลบัญญัติหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นที่เดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อยู่ใกล้เคียงหรือบุคคลอื่น อีกทั้งจะไม่กระทำการใดๆ อันจะเป็นเหตุให้เดือดร้อนรำคาญ หรือการกระทำอันเป็นการละเมิดแก่ผู้ที่อยู่ข้างเคียง หรือบุคคลอื่นด้วย หากปรากฏกรณีดังกล่าวขึ้นไม่ว่าจะด้วยเจตนากระทำการ ละเว้นกระทำการ หรือโดยประมาทเลินเล่อก็ตาม ผู้เช่ายินยอมรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญาแต่เพียงผู้เดียว
           ข้อ 5. ภาษี
           ค่าภาษีที่ดินและภาษีโรงเรือนและ/หรือภาษีบำรุงท้องที่หรือภาษีอื่นใดที่เกี่ยวกับที่ดินที่เช่าและอาคาร, สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. ผู้เช่าต้องเป็นผู้เสียแทนผู้ให้เช่า
ข้อ 6. การโอนสิทธิการเช่า การเช่าช่วง
           ผู้เช่าจะโอนสิทธิการเช่า หรือนำทรัพย์ที่เช่าและอาคาร, สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3. ไปให้บุคคลอื่นเช่าช่วงไม่ว่าจะทั้งหมดหรือแต่บางส่วนไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้ให้เช่าเป็นลายลักษณ์อักษร
           ข้อ 7. การตรวจตราทรัพย์สินที่เช่า
           ผู้เช่าจะต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ให้เช่าหรือตัวแทนผู้ให้เช่าเข้าตรวจตราทรัพย์ที่เช่าและอาคาร สิ่งปลูกสร้างตามข้อ 3.ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำต้องบอกกล่าวล่วงหน้า
           ข้อ 8. กรณีผู้ให้เช่าประสงค์จะขายทรัพย์ที่เช่า
           ในกรณีที่ผู้ให้เช่าประสงค์จะขายทรัพย์ที่เช่า ผู้ให้เช่าจะต้องให้สิทธิแก่ผู้เช่าที่จะซื้อเป็นรายแรกในราคาที่เสนอขายนั้น โดยให้เวลาผู้เช่าพิจารณาภายใน 60 วัน หากผู้เช่าตอบปฏิเสธหรือเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ผู้ให้เช่าจึงจะเสนอขายให้บุคคลอื่นได้
           ข้อ 9. กรณีผู้เช่าบอกเลิกสัญญา
           หากผู้เช่าบอกเลิกสัญญานี้ก่อนครบกำหนดระยะเวลาตาม ข้อ 2.2. ผู้เช่ายินยอมให้ผู้ให้เช่าริบเงินประกันตาม ข้อ 2.1. นี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า
           ข้อ 10. กรณีผิดสัญญา
           ในกรณีทีผู้เช่าผิดสัญญาไม่ว่าข้อหนึ่งข้อใดหรือหลายข้อรวมกัน ให้ผู้ให้เช่ามีสิทธิที่จะบอกกล่าวให้ผู้เช่าปฏิบัติให้ถูกต้องภายในกำหนดเวลาที่ผู้ให้เช่าเห็นสมควร หรือริบเงินประกันตามข้อ 2.1.หรือเรียกค่าเสียหาย หรือบอกเลิกสัญญา หรือจะใช้สิทธิดังกล่าวรวมกันก็ได้ ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิผู้ให้เช่าจะฟ้องร้องต่อศาลในเขตอำนาจเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย (ถ้ามี)
           ในกรณีที่ผู้ให้เช่าผิดสัญญา ให้ผู้เช่ามีสิทธิที่จะฟ้องบังคับให้ผู้ให้เช่าปฏิบัติตามสัญญาและเรียกค่าเสียหายได้
           ข้อ 11. กรณีสัญญาเลิกกัน
           กรณีสัญญานี้สิ้นสุดลงไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้เช่าผิดสัญญาหรือครบกำหนดอายุตามสัญญา ให้อาคาร, สิ่งปลูกสร้าง, รวมทั้งส่วนควบที่ผู้เช่าปลูกสร้างลงในที่ดินของผู้ให้เช่าตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่าทั้งหมด โดยผู้เช่าจะต้องส่งมอบทรัพย์ที่เช่าและอาคาร สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งส่วนควบให้กับผู้ให้เช่าทันที ตลอดจนผู้เช่าจะต้องโอนสิทธิในการใช้ไฟฟ้า, น้ำประปาให้กับผู้ให้เช่าทันที โดยผู้เช่าไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายและ/หรือค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
           กรณีสัญญาสิ้นสุดเพราะเหตุครบกำหนดอายุสัญญานี้และผู้เช่ามิได้ผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดหรือหลายข้อรวมกัน ผู้ให้เช่าให้คำมั่นว่าจะให้ผู้เช่าเข้าทำสัญญาเช่าฉบับใหม่ต่อไปอีก 3 ปี โดยผู้ให้เช่าและผู้เช่าจะต้องมีความตกลงค่าเช่าทรัพย์ใหม่ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เว้นแต่จะเกิดเหตุสุดวิสัยและไม่อาจก้าวล่วงได้ที่จะทำให้ผู้ให้เช่าไม่อาจนำทรัพย์ที่เช่าออกให้เช่าได้ คำมั่นจะให้เช่านี้จะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อผู้เช่าได้แสดงเจตนาเข้าทำสัญญาเช่าทรัพย์ฉบับใหม่ก่อนครบกำหนดตามสัญญานี้ไม่น้อยกว่า 30 วัน
           สัญญานี้ทำขึ้นเป็นสองฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาได้อ่านและเข้าใจข้อความดีแล้ว เห็นว่าสัญญาถูกต้อง จึงได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน



                                       ลงชื่อ.....................................ผู้ให้เช่า
                                             (......................................)
                                       ลงชื่อ.....................................ผู้เช่า
                                             (......................................)
                                       ลงชื่อ.....................................พยาน
                                             (......................................)
                                       ลงชื่อ.....................................พยาน/ผู้ร่าง/ผู้พิมพ์
                                             (......................................)

18 ความคิดเห็น:

  1. สัญญาเช่าที่ดินฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์สาธารณะไม่สงวนลิขสิทธิ์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2555 เวลา 21:16

    ถ้าจะให้เช่าแค่ครึ่งปีควรเขียนสัญญา ยังไงดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. คุณเพียงแก้ไขกำหนดระยะเวลาในสัญญาจากปีเป็นเดือน หรือหากสัญญาข้อใดมีวัตถุประสงต์ไม่ตรงตามเจตนาของคุณ ก็ให้ตัดออกหรืออาจจะปรับเลี่ยนให้เหมาะสมกับกรณีของคุณได้

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2555 เวลา 22:01

    ในกรณีเป็นผู้เช่าสัญญาถือเป็นมรดกหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน 2556 เวลา 23:56

    อบต. จะเช่าที่ดินของผม เพื่อน้ำประปาหมู่บ้าน จะทำลกษณะไหน และควรทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  6. ผมไม่ทราบว่าสัญญามีกำหนดระยะเวลามากน้อยแคไหน ตามหลักของกฎหมายหากเช่าเกินสามปีก็จะต้องจดทะเบียนกับเจ้าพนักงานที่ดินถึงจะบังคับได้ตากฎหมาย ส่วนในเนื้อหาของสัญญาคงจะต้องดูในรายละเอียดของแต่ละกรณีไป เพราะข้อเท็จจริงและความประสงค์ของคู่สัญญาย่อมแตกต่างกันออกไป เบื่องต้นหากคุณกลัวที่จะเสียเปรียบในการทำสัญญาผมขอให้คุณหาทนายมาเป็นที่ปรึกษาหรือช่วยร่างสัญญาให้น่าจะดีที่สุดครับ

    ตอบลบ
  7. ถ้าที่ดินที่ให้เช่าติดสัญญาเช่าเก่าเหลือเวลาอีก1ปีแต่ผู้เช่าต้องการให้บุคคลที่3เช่าต่อและต้องการเพิ่มระยะเวลาอีก2ปีเป็น3ปี เราสามารถทำสัญญาใหม่ได้หรือมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หากคุณเป็นเจ้าของที่ดินหรือผู้ให้เช่า ถ้าต้องการให้เช่าช่วงต่อหรือจะทำสัญญาเช่าใหม่ย่อมกระทำได้เสมอ

      ลบ
  8. รบกวนขอปรึกษาครับ
    ผมได้ทำสํญญาเช่าที่เป็นระยะเวลา 2 ปี กับเจ้าของที่และทำการปลูกสร้างตัวอาคารขึ้นในที่ดินว่างเปล่า โดยสัญญาเช่าที่ เป็นชื่อของภรรยาผม ซึ่งจดทะเบียนสมรถ แต่ในส่วนใบอนุญาตปลูกสร้างที่ขอ อบต ผ่านแล้วนั้นเป็นชื่อของผม จากนั้นได้ไปทำการขอบ้านเลขที่ที่อำเภอ โดยเจ้าของที่แจ้งความประสงค์ขอบ้านเลขที่ในแบบอาคารพานิชย์ซึ่งจะไม่มีรายชื่อใครเป็นผู้อาศัยในทะเบียนบ้านนั้นเลย เจ้าของที่จะขอเป็นผู้ยื่นแบบทะเบียนบ้านและเจ้าของเลขที่บ้านเอง ซึ่งมันก็หมายความว่าเจ้าของที่ก็จะเป็นเจ้าของตัวอาคารด้วยโดยปริยาย และทางอำเภอก็ต้องการให้แก้ไขใบอนุญาตปลูกสร้างอาคารให้ตรงกับผู้ขอทะเบียนบ้าน(เจ้าของที่) แต่เจ้าของที่ไม่ยินยอมให้ฝ่ายทางผมเป็นเจ้าบ้าน ทางผมก็ไม่ได้โต้แย้งแต่ทางผมไม่ยินยอมเรื่องเจ้าของตัวอาคาร เพราะทางผมเป็นผู้เช่าที่และเป็นผู้สร้างตัวอาคาร ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน เพราะต่างคนต่างไม่ยอมและก็ตกลงกันไม่ได้
    โดยทางผมคิดว่าทางเจ้าของที่มีความคิด ที่จะยึดอาคารที่ผมสร้างขึ้น เพราะเจ้าของที่ได้มาทำการขอน้ำขอไฟให้ และตามมาด้วยเหตุการข้างตนครับ รบกวนปรึกษาดังนี้
    คำถามครับ
    1ถ้าทำสัญญาใหม่โดยระบุในสัญญาให้ทางผมมีสิทธิ์ในตัวอาคารและเป็นเจ้าของ แต่ในทะเบียนบ้านและใบอนุญาตปลูกสร้าง เป็นชื่อของเจ้าของที่ น้ำหนักในตัวเอกสารฉบับไหนมีน้ำหนักมากกว่ากันครับ

    2.ถ้าตกลงกันไม่ได้ทางผมต้องการฟ้องร้องค่าเสียหาย ค่าเสียเวลา ค่าขาดรายได้ สามารถทำได้มั้ยครับ และผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรครับ

    3.สัญญาเช่าที่เป็นชื่อภรรยาผม แต่ใบอนุญาติปลูกสร้างเป็นชื่อผม จะมีผลในทางกฎหมายหรือไม่ครับ ถ้ายื่นฟ้อง ทางเจ้าของที่จะโต้แย้งได้มั้ยครับ

    4.เจ้าของที่จะขอเป็นผู้ยื่นแบบทะเบียนบ้านและเจ้าของเลขที่บ้านเอง ซึ่งมันก็หมายความว่าเจ้าของที่ก็จะเป็นเจ้าของตัวอาคารด้วยโดยปริยายใช่หรือไม่

    ขอรบกวนปรึกษาด้วยครับ

    ขอแสดงความนับถือ

    ตอบลบ
  9. อยากทราบว่าการติดอากรสแตมป์บนสัญญาเช่าและคู่ฉบับ ไปซื้อมาติดเองหลังจากเซ็นสัญญาหรือว่าต้องติดในวันที่ทำสัญญาครับ อัตราการติดคิดจากค่าเช่า ๑,๐๐๐ บาทต่ออากร ๑ บาท ใช่ไหม แล้วคู่ฉบับที่ผู้เช่าถือต้องติดเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อากรจะติดก่อนติดหลังเซ็นสัญญาได้หมด แต่อย่างน้อยคุณจะต้องติดอากรก่อนฟ้องร้องเป็นคดี (กรณีที่มีการฟ้องร้อง) ส่วนค่าอากรก็ 1,000 บ. ต่อ 1 บาท คิดจากค่าเช่าตลอดอายุของสัญญาให้รวมเงินกินเปล่า (แป๊ะเจี๊ย) ด้วย คู่ฉบับก็ให้ดูค่าอากรของต้นฉบับหากค่าอากรต้นฉบับไม่เกิน 5 บ. ให้ติด 1 บ. หากค่าอากรต้นฉบับเกิน 5 บ. ให้ติด 5 บ.

      ลบ
  10. อากรจะติดก่อนติดหลังเซ็นสัญญาได้หมด แต่อย่างน้อยคุณจะต้องติดอากรก่อนฟ้องร้องเป็นคดี (กรณีที่มีการฟ้องร้อง) ส่วนค่าอากรก็ 1,000 บ. ต่อ 1 บาท คิดจากค่าเช่าตลอดอายุของสัญญาให้รวมเงินกินเปล่า (แป๊ะเจี๊ย) ด้วย คู่ฉบับก็ให้ดูค่าอากรของต้นฉบับหากค่าอากรต้นฉบับไม่เกิน 5 บ. ให้ติด 1 บ. หากค่าอากรต้นฉบับเกิน 5 บ. ให้ติด 5 บ.

    ตอบลบ
  11. อากรจะติดก่อนติดหลังเซ็นสัญญาได้หมด แต่อย่างน้อยคุณจะต้องติดอากรก่อนฟ้องร้องเป็นคดี (กรณีที่มีการฟ้องร้อง) ส่วนค่าอากรก็ 1,000 บ. ต่อ 1 บาท คิดจากค่าเช่าตลอดอายุของสัญญาให้รวมเงินกินเปล่า (แป๊ะเจี๊ย) ด้วย คู่ฉบับก็ให้ดูค่าอากรของต้นฉบับหากค่าอากรต้นฉบับไม่เกิน 5 บ. ให้ติด 1 บ. หากค่าอากรต้นฉบับเกิน 5 บ. ให้ติด 5 บ.

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณมากครับ เข้าใจแล้วครับ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ31 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:53

    ขอสอบถามครับผมเป็นผู้เช่าที่ดินครับแต่ได้ให้ผู้อื่นเช่าอาศัยบางส่วนต่อมาเจ้าของที่บอกให้ผมขนย้ายของออกไปบอกว่าผมผิดสัญญาโดยให้ผู้อื่นเช่าช่วงแต่ผู้ให้เช่าจะยืดอาคารที่ผมสร้างใว้ได้มั๊ยครับเพราะในสัญญาถ้ายกเลิกให้รื้อออกแล้วปรับที่ให้เรียบร้อยเหมือนเดิมขอความกรุณาตอบด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณจะต้องดูเงื่อนไขกรณีที่ผู้เช่าผิดสัญญาเป็นอย่างไร หากไม่มีเงื่อนไขอื่นใดเมื่อสัญญายกเลิกคุณก็สามารถรื้อถอนอาคารออกไปได้ครับ

      ลบ
  14. สวัสดีครับคุณทนายผมขอรบกวนอีกครั้งครับเรื่องสัญญาการเช่าทีดินครับ ในข้อการเช่าช่วงครับในสัญญาระบุว่าห้ามผู้เช่าโอนสิทธิการเช่าให้กับบุคคลอื่นจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากผู้ให้เช่าก่อนในกรณีของผมนั้นนเป็นดังนี้ครับผมไดเช่าที่เดือนละ 6000 บาทแต่ผมแบ่งให้คนอื่นเช่าบางส่วนเดือนละ4000บาทอยู่รวมกันช่วยกันจ่ายค่าเช่าผมจ่าย2000อีกคนจ่าย4000อย่างนี้ความหมายเป็นเช่าช่วงมั๊ยครับช่วยตีความหน่อยได้มั๊ียครับ ขอขอบพระคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การแบ่งให้เช่าบางส่วนก็เป็นการให้เช่าช่วงบางส่วนครับ

      ลบ